ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 12
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
|
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
|
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
Số: 1022 /GDĐT-TH
|
Quận 12, ngày 30 tháng 10 năm 2019
|
Về hướng dẫn chuẩn bị tổ chức dạy học
đối với lớp 1 năm học 2020-2021
Kính gửi: Hiệu trưởng các trường tiểu học.
Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
Căn cứ Kế hoạch số 3308/KH-UBND ngày 12/8/2019 của Ủy ban nhân dân Thành phố về Triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
Căn cứ Công văn số 3866/BGDĐT-GDTH ngày 26 tháng 12 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn chuẩn bị tổ chức dạy học đối với lớp 1 năm học 2020-2021;
Thực hiện Công văn số 3674/GDĐT-TH ngày 09 tháng 10 năm 2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn chuẩn bị tổ chức dạy học đối với lớp 1 năm học 2020-2021,
Phòng Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các trường tiểu học chuẩn bị tổ chức dạy học đối với lớp 1 năm học 2020-2021 như sau:
I. Mục đích yêu cầu và điều kiện thực hiện
1. Mục đích
- Thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh tiểu học, bảo đảm thời lượng học tập, sinh hoạt tập thể, trải nghiệm thực tế, vui chơi, tham gia hoạt động cộng đồng.
- Thực hiện mục tiêu, yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018).
- Đáp ứng nhu cầu của gia đình và xã hội trong việc giáo dục, quản lí học sinh.
- Coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học, chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm công dân của học sinh đối với cộng đồng, xã hội; gắn giáo dục tri thức, đạo đức với giáo dục truyền thống văn hóa, giáo dục thể chất; rèn luyện con người về lý tưởng, phẩm chất, nhân cách, lối sống.
2. Yêu cầu
- Xây dựng kế hoạch giáo dục đảm bảo thực hiện đầy đủ nội dung các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, lựa chọn nội dung giáo dục tự chọn và xây dựng các hoạt động giáo dục phù hợp với nhu cầu của học sinh và điều kiện của nhà trường, địa phương.
- Đảm bảo tính chủ động, linh hoạt của nhà trường trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục dạy học 2 buổi/ngày.
- Tuân thủ các nguyên tắc, phương pháp sư phạm nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, tự giác phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học.
3. Điều kiện
- Đảm bảo tỉ lệ 01 phòng học/lớp, cơ sở vật chất, sĩ số học sinh/lớp theo quy định tại Điều lệ trường tiểu học.
- Có đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định tại Thông tư số 05/2019/TT-BGDĐT ngày 05/4/2019 về ban hành Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1.
- Đảm bảo tỉ lệ 1,5 giáo viên/lớp và cơ cấu giáo viên để dạy đủ các môn học và hoạt động giáo dục theo quy định.
II. Nội dung và kế hoạch giáo dục
1. Nội dung và thời lượng dạy học 2 buổi/ngày
1.1. Nội dung giáo dục
- Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc theo quy định tại CTGDPT 2018 (gọi chung là các môn học bắt buộc): Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Tự nhiên xã hội, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật), Hoạt động trải nghiệm.
- Các môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 1.
- Các hoạt động củng cố để hoàn thành nội dung học tập theo mục tiêu yêu cầu của CTGDPT 2018 và bồi dưỡng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh.
- Các hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu sở thích, năng khiếu của học sinh; các hoạt động tìm hiểu tự nhiên xã hội, văn hóa, lịch sử, truyền thống của địa phương,… (gọi chung là các hoạt động giáo dục khác).
- Chú trọng giáo dục phẩm chất, kĩ năng để hội nhập cho học sinh. Tổ chức các hoạt động, mô hình giáo dục sáng tạo, lồng ghép định hướng nghề nghiệp ngay từ cấp tiểu học. Đẩy mạnh việc học sinh tiểu học nghiên cứu các ứng dụng trong đời sống thực tiễn thông qua các dự án nhỏ và vừa, phù hợp lứa tuổi để đưa vào thực tế cuộc sống và trải nghiệm.
- Tích hợp lồng ghép các hoạt động giáo dục địa phương vào trong các nội dung bài học và hoạt động giáo dục.
- Nhà trường tạo điều kiện cho học sinh tiểu học tiếp cận với các chương trình quốc tế (được Sở Giáo dục và Đào tạo thẩm định) và đảm bảo chất lượng cho học sinh được tiếp cận với nhiều chuẩn đánh giá quốc tế, góp phần cho việc hội nhập sau này.
1.2. Thời lượng dạy học
Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học, mỗi tiết 35 phút; tối thiểu là 9 buổi/tuần với 32 tiết/tuần.
2. Kế hoạch giáo dục 2 buổi/ngày
- Kế hoạch giáo dục của nhà trường được xây dựng theo hướng mở, linh hoạt. Nhà trường chủ động xác định nội dung, hình thức tổ chức, phân bố thời lượng cho các nội dung dạy học trên cơ sở thực hiện đầy đủ nội dung, thời lượng các môn học bắt buộc theo quy định của chương trình, phù hợp đặc điểm, đối tượng học sinh, điều kiện nhà trường và địa phương.
- Kế hoạch giáo dục của nhà trường đảm bảo phân bố hợp lý giữa các nội dung giáo dục, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập, yêu cầu cần đạt của chương trình; tạo điều kiện cho học sinh được học tập các môn học tự chọn và tham gia các hoạt động giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện ở tiểu học.
- Kế hoạch dạy học của nhà trường chú trọng dạy học phân hoá, dạy học cá thể, dạy học theo dự án, dạy học ngoài trời, ngoại khóa, dạy học bằng phương pháp trải nghiệm, ứng dụng công nghệ thông tin,…Tăng cường các hoạt động thực hành, hoạt động trải nghiệm, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng học tập của học sinh. Chú trọng giáo dục đạo đức lối sống, kĩ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh.
- Thời khóa biểu cần được sắp xếp một cách khoa học, đảm bảo tỉ lệ hợp lí giữa các nội dung dạy học và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lí về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi học sinh tiểu học.
- Đối với dạy học ở buổi thứ hai, giáo dục tích hợp theo hướng trải nghiệm, bồi dưỡng năng lực, phát huy năng khiếu và rèn kĩ năng sống cho học sinh; ứng dụng công nghệ và đưa giáo dục Stem vào trong dạy và học; tổ chức các hoạt động tìm hiểu, nghiên cứu khoa học quy mô nhỏ ngay từ lớp 1;… chủ động tổ chức dạy học ở buổi thứ hai dưới hình thức câu lạc bộ nhằm đa dạng hóa hoạt động rèn luyện theo nhu cầu và năng lực của học sinh.
- Nhà trường tham khảo những nội dung giáo dục tiên tiến của các mô hình giáo dục hiện đại để đưa vào kế hoạch giáo dục nhà trường một cách phù hợp với thực tế của nhà trường, địa phương; mời các đơn vị, trung tâm hợp tác đào tạo với nhà trường phải được sự thẩm định và cấp phép của Sở Giáo dục và Đào tạo.
3. Nội dung và kế hoạch giáo dục đối với các trường tiểu học chưa đủ điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
- Trên cơ sở dạy học đúng, đủ nội dung và thời lượng các môn học bắt buộc, các trường tiểu học chủ động xác định nội dung, lựa chọn hình thức tổ chức, phân bổ thời lượng cho môn học tự chọn, hoạt động củng cố, các hoạt động giáo dục khác. Trong đó, ưu tiên hoạt động củng cố giúp học sinh hoàn thành các nội dung học tập theo mục tiêu, yêu cầu của CTGDPT 2018.
III. Tổ chức bán trú và các hoạt động cho học sinh sau giờ học chính thức trong ngày
1. Tổ chức bán trú
- Tổ chức bán trú được thực hiện trong khoảng thời gian từ sau giờ học buổi sáng đến trước khi bắt đầu giờ học buổi chiều. Thông qua hoạt động bán trú góp phần rèn luyện học sinh về kỹ năng sống, đạo đức, tính kỷ luật, tự phục vụ, trách nhiệm, chia sẻ, yêu thương.
- Nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức bán trú với nội dung, hình thức phù hợp điều kiện thực tế, trên cơ sở thống nhất, tự nguyện của học sinh, cha mẹ học sinh và theo chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan quản lý cấp trên.
- Việc tổ chức hoạt động bán trú cần linh hoạt, có thể bao gồm các hoạt động: tổ chức ăn trưa, ngủ trưa, vui chơi, giải trí,… cho học sinh. Tổ chức ăn trưa, các hoạt động bán trú phải đảm bảo an toàn, vệ sinh thực phẩm, đảm bảo dinh dưỡng, sức khỏe cho học sinh.
2. Tổ chức hoạt động cho học sinh sau giờ học chính thức trong ngày
- Hoạt động sau giờ học chính thức trong ngày là hoạt động theo nhu cầu, sở thích của học sinh trong khoảng thời gian từ sau giờ học chính thức cho đến thời điểm được cha mẹ học sinh đón về nhà.
- Căn cứ vào nhu cầu, sở thích của học sinh, có thể tổ chức các hoạt động dưới hình thức sinh hoạt câu lạc bộ hoặc sử dụng cơ sở vật chất của nhà trường (thư viện, sân chơi, nhà đa năng, bãi tập) tạo điều kiện để học sinh vui chơi, giải trí sau giờ học chính thức trong ngày.
- Việc tổ chức hoạt động sau giờ học chính thức trong ngày dưới hình thức sinh hoạt câu lạc bộ được thực hiện trên cơ sở thống nhất tự nguyện của học sinh, cha mẹ học sinh và được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Việc tổ chức các hoạt động này phải được xây dựng kế hoạch, phân công trách nhiệm cụ thể với yêu cầu đảm bảo an toàn, hiệu quả, theo đúng mục tiêu đã đề ra.
- Việc tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, ngoài giờ chính khóa không thuộc chương trình, kế hoạch giáo dục do các cơ quan có thẩm quyền đã phê duyệt, thực hiện theo quy định của Thông tư 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/02/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.
IV. Kinh phí thực hiện
- Nhà trường phải có phương án, kế hoạch đảm bảo kinh phí cho các hoạt động của nhà trường nói chung và đảm bảo thực hiện kế hoạch giáo dục nói riêng, trong đó xác định cụ thể các hoạt động được đảm bảo kinh phí từ ngân sách, sự đóng góp của cha mẹ học sinh và các nguồn thu hợp pháp khác.
- Việc quản lý thu, chi tài chính của nhà trường phải thực hiện theo đúng các quy định tài chính hiện hành, đảm bảo công khai, minh bạch.
V. Tổ chức thực hiện
1. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân quận xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đủ các điều kiện dạy học theo quy định để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày ở lớp 1 từ năm học 2020-2021 và ở các lớp học khác theo lộ trình được quy định tại Nghị quyết 51/2017/QH14 ngày 21/11/2017 của Quốc hội, Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo và kế hoạch số 3308/KH-UBND ngày 12/8/2019 của Ủy ban nhân dân Thành phố về Triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Chỉ đạo các trường tiểu học xây dựng kế hoạch đảm bảo về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, kế hoạch dạy học, sắp xếp thời khóa biểu,… theo hướng ưu tiên tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho các lớp thực hiện CTGDPT 2018; trước mắt, có kế hoạch, lộ trình đảm bảo 100 % học sinh khối lớp 1 năm học 2020-2021 được học 2 buổi/ngày.
- Kiểm tra, giám sát việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, kế hoạch hoạt động giáo dục ngoài giờ chính thức trong ngày và hoạt động bán trú (nếu có) tại các trường tiểu học nhằm bảo đảm học sinh hoàn thành nội dung học tập tại lớp và được tham gia các hoạt động giáo dục khác một cách thiết thực, hiệu quả.
2. Đối với các trường tiểu học
Hiệu trưởng các trường tiểu học chịu trách nhiệm về xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày, quản lý nội dung chất lượng dạy học và các hoạt động giáo dục; xây dựng kế hoạch đảm bảo về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, kế hoạch dạy học, sắp xếp thời khóa biểu,… theo hướng ưu tiên tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho các lớp thực hiện CTGDPT 2018; trước mắt, có kế hoạch, lộ trình đảm bảo 100 % học sinh khối lớp 1 năm học 2020-2021 được học 2 buổi/ngày.
Xây dựng kế hoạch thực hiện dạy học và các hoạt động giáo dục ở lớp 1 từ năm học 2020 - 2021 và ở các lớp học khác theo lộ trình được quy định tại Nghị quyết số 51/2017/QH14 ngày 21/11/2017 của Quốc hội, Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo và kế hoạch số 3308/KH-UBND ngày 12/8/2019 của Ủy ban nhân dân Thành phố về Triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Trên đây là hướng dẫn chuẩn bị tổ chức dạy học đối với lớp 1 năm học 2020-2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo. Đề nghị các trường triển khai thực hiện hiệu quả theo hướng dẫn./.
Nơi nhận: KT.TRƯỞNG PHÒNG
- Như trên; PHÓ TRƯỞNG PHÒNG
- Trường CB AD, trường BDGD; ( Đã Ký)
- Lưu: VT, TH.
Nguyễn Thị Minh Thảo