ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 12
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
|
TRƯỜNG TIỂU HỌC
VÕ THỊ THỪA
|
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
Số: /KH-VTT
|
Quận 12, ngày tháng 4 năm 2019
|
|
|
KẾ HOẠCH
Triển khai Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17 tháng 6 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”
Căn cứ Kế hoạch số 307/KH-GDĐT ngày 09 tháng 4 năm 2019 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về kế hoạch triển khai Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17 tháng 6 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”;
Trường Tiểu học Võ Thị Thừa xây dựng Kế hoạch triển khai Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17 tháng 6 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học đến năm 2020, định hướng đến năm 2025” cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
- Mục tiêu chung
Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất thể thao trường học nhằm tăng cường sức khỏe, phát triển thể lực toàn diện, trang bị kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản và hình thành thói quen tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên cho học sinh; gắn giáo dục thể chất, thể thao trường học với giáo dục ý chí, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí, lành mạnh cho học sinh, đồng thời góp phần phát hiện, đào tạo năng khiếu và tài năng thể thao cho thành phố và quận nhà.
- Mục tiêu cụ thể
2.1. Phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học đến năm 2020
2.1.1. Về giáo dục thể chất
- Thực hiện đầy đủ nội dung, chương trình môn học giáo dục thể chất trong chương trình giáo dục của từng cấp học;
- Thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học, lồng ghép các môn thể thao đặc thù, có tiềm năng phát triển và phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị (Bơi lội, Điền kinh, Cờ vua, Võ cổ truyền, …) vào chương trình dạy học, đối mới kiểm tra, đánh giá kết quả môn học giáo dục thể chất.
2.1.2. Về hoạt động thể thao trường học
- Nhà trường duy trì thường xuyên tập thể dục giữa giờ và hướng dẫn học sinh tập thể dục buổi sáng; tổ chức câu lạc bộ dạy hoặc phổ biến các môn võ thuật cổ truyền Việt Nam;
- Có ít nhất 85% số học sinh thường xuyên tham gia hoạt động thể thao ngoại khóa, trong đó 80% đạt tiêu chuẩn đánh giá, xếp loại thể lực theo độ tuổi;
- Xây dựng nhà trường có câu lạc bộ các môn thể thao dành cho học sinh và được duy trì hoạt động thường xuyên.
2.1.3. Về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trường học
- Củng cố sân chơi, phòng học giáo dục thể chất được trang bị đủ thiết bị, đồ chơi vận động tối thiểu cho trẻ em theo quy định;
- Sử dụng hiệu quả nhà tập (nhà đa năng);
2.1.4. Về giáo viên, giảng viên thể dục, thể thao theo từng cấp học và trình độ đào tạo:
Nhà trường có đủ giáo viên đảm bảo tiêu chuẩn, trình độ đào tạo theo quy định, được bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng về giáo dục thể chất và tổ chức hoạt động ngoại khóa.
2.2. Định hướng phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học đến năm 2025
- Bảo đảm 100% học sinh thường xuyên tham gia tập luyện thể dục, thể thao và đạt tiêu chuẩn đánh giá, xếp loại thể lực theo độ tuổi;
- Tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tổ chức hoạt động thể thao trường học, phát triển các câu lạc bộ các môn thể thao; tổ chức dạy võ thuật cổ truyền Việt Nam cho học sinh;
- Tiếp tục hoàn thiện hệ thống thi đấu thể thao, thu hút đông đảo học sinh tham gia.
2.2.3. Về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trường học
- Tiếp tục tăng cường và chuẩn hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trường học;
- Khai thác, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tập luyện thể dục, thể thao do Ngành Thể dục và Thể thao và Ngành Giáo dục và Đào tạo quản lý.
- 2.2.4.Về giáo viên thể dục thể thao
Có đủ giáo viên thể dục, thể thao đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào theo quy định.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kế hoạch thực hiện
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của ngành, gia đình, nhà trường và xã hội đối với việc phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học;
- Xây dựng kế hoạch cụ thể và huy động sự tham gia có hiệu quả của các phương tiện thông tin, truyền thông; tổ chức các chuyên đề, sự kiện truyền thông về giáo dục thể chất và thể thao trường học;
- Biểu dương, khen thưởng kịp thời các cá nhân triển khai có hiệu quả, đóng góp tích cực cho phát triển giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường.
- Đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy và học, kiểm tra và đánh giá chất lượng giáo dục thể chất. Lồng ghép việc thực hiện Kế hoạch này với quá trình triển khai Đề án đổi mới chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông, chú trọng những nội dung sau:
2.1. Về mục tiêu, nội dung giáo dục phát triển thể chất và chương trình môn học giáo dục thể chất
Đổi mới mục tiêu, chương trình môn học giáo dục thể chất trong cơ sở giáo dục phổ thông, bảo đảm cân đối, thống nhất, linh hoạt, có tính kế thừa và phát triển giữa các cấp học; cung cấp đầy đủ kiến thức, kỹ năng cho học sinh; hình thành và duy trì thói quen tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên, gắn với giáo dục đạo đức, xây dựng lối sống lành mạnh, rèn luyện ý chí, phẩm chất phù hợp với đặc điểm thể chất, tâm sinh lý, lứa tuổi và điều kiện cụ thể của học sinh.
2.2. Về phương pháp dạy và học, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục thể chất
- Tổ chức nhiều hoạt động vận động, tập luyện và thi đấu thể dục, thể thao phù hợp trên cơ sở tạo sự hứng thú, phát huy tính tự giác, khả năng tự học, tự rèn luyện của học sinh;
- Đưa việc tổ chức tập thể dục buổi sáng và thể dục giữa giờ thành hoạt động bắt buộc trong nội dung giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trong nhà trường.
2.3. Về công tác kiểm tra, đánh giá nội dung giáo dục phát triển thể chất, chương trình môn giáo dục thể chất
Thực hiện kiểm tra, đánh giá toàn diện công tác giáo dục thể chất, trong đó chú trọng đánh giá về kỹ năng, năng lực vận động, thái độ, thói quen tập luyện thể dục, thể thao ở trong và ngoài nhà trường của học sinh.
- Phát triển hoạt động thể thao trường học
- Đổi mới nội dung, hình thức tổ chức hoạt động thể thao trường học theo hướng đa dạng, phong phú, phù hợp với điều kiện, đặc điểm cụ thể của nhà trường, đặc điểm tâm sinh lý, lứa tuổi và trình độ đào tạo của học sinh;
- Củng cố, phát triển hệ thống thi đấu thể thao phù hợp với điều kiện của nhà trường; các giải thi đấu thể thao, các đại hội thể thao, hội thi, ngày hội thể thao kết hợp sinh hoạt giao lưu văn hóa đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của học sinh;
- Phát triển các loại hình câu lạc bộ thể dục, thể thao trong trường học; chú trọng phát triển đa dạng các môn thể thao, khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động thể thao ngoại khóa;
- Tổ chức việc phổ cập dạy và học bơi và từng bước triển khai trong nhà trường;
- Từng bước tổ chức việc dạy và học võ thuật cổ truyền Việt Nam trong nhà trường phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.
- Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trường học
- Xây dựng kế hoạch phát triển cơ sở vật chất phục vụ giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học, bao gồm: Sân, bãi tập, nhà tập luyện đa năng, phòng tập, bể bơi, các trang thiết bị và các điều kiện đảm bảo an toàn để thực hiện có hiệu quả chương trình môn học Giáo dục thể chất và hoạt động thể thao phù hợp với mỗi cấp học, gắn với triển khai quy hoạch hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật thể dục, thể thao tại địa phương;
- Đầu tư xây dựng hệ thống sân tập, trang thiết bị, dụng cụ tập luyện và từng bước đầu tư xây dựng nhà tập đa năng cho các cơ sở giáo dục phổ thông ở những nơi có điều kiện;
- Tăng cường sự phối hợp, hỗ trợ của các cơ sở tập luyện, thi đấu thể thao do Ngành Thể dục và Thể thao quản lý trong công tác giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường;
- Tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường.
- Xây dựng đội ngũ giáo viên dạy môn thể dục bảo đảm đủ về số lượng và đạt tiêu chuẩn quy định
- Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đảm bảo đủ số lượng và chuẩn hóa đội ngũ giáo viên thể dục, thể thao trong nhà trường;
- Tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ về chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên thể dục, thể thao.
6. Đẩy mạnh xã hội hóa
- Lồng ghép một cách phù hợp với các chương trình, đề án đã được phê duyệt, bảo đảm đồng bộ, hiệu quả trong quá trình triển khai Kế hoạch;
- Tăng cường sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước trong suốt quá trình thực hiện Kế hoạch.
III. KINH PHÍ
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch từ nguồn hoạt động sự nghiệp hàng năm, các nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước và các nguồn huy động hợp pháp khác gồm nguồn tự chủ của các cơ sở giáo dục và nguồn xã hội hóa được sử dụng để góp phần triển khai các nhiệm vụ của Kế hoạch.
Kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước thực hiện theo quy định pháp luật ngân sách nhà nước hiện hành.
2. Nguyên tắc sử dụng kinh phí
Kinh phí thực hiện Kế hoạch chủ yếu sử dụng để đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học môn giáo dục thể chất; đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giáo viên thể dục thể thao được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành đối với từng nguồn kinh phí.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện trong nhà trường theo từng nội dung liên quan, bảo đảm thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ Kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất và thể thao, gắn giáo dục thể chất với giáo dục ý chí, nhân cách, đạo đức, lối sống, giáo dục quốc phòng, giáo dục sức khỏe và kỹ năng sống của học sinh.
Phối hợp, tổ chức các hoạt động thể dục thể thao cho học sinh tham gia.
Đề xuất, tổ chức khen thưởng cho các học sinh có thành tích trong hoạt động thể dục thể thao.
Báo cáo sơ kết, tổng kết các công tác triển khai và thực hiện Kế hoạch.
Trên đây là Kế hoạch triển khai Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17 tháng 6 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học đến năm 2020, định hướng đến năm 2025” của trường Tiểu học Võ Thị Thừa; đề nghị các bộ phận chuyên môn tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung của Kế hoạch này./.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
- Phòng GD&ĐT;
- CBQL;
-Tổ trưởng;
- Lưu: VT.
Võ Thành Danh