ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 12 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số: 300 /GDĐT-TH Quận 12, ngày 08 tháng 4 năm 2019
Về hướng dẫn đánh giá cuối năm học và
chuẩn bị tổng kết năm học 2018-2019
cấp tiểu học.
Kính gửi: Hiệu trưởng các trường tiểu học.
Căn cứ Công văn số số 990/GDĐT-TH ngày 26 tháng 10 năm 2018 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn đánh giá học sinh cấp tiểu học kể từ năm học 2018-2019;
Căn cứ Kế hoạch công tác cấp tiểu học năm học 2018 – 2019 của Phòng Giáo dục và Đào tạo,
Phòng Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn đánh giá cuối năm học và chuẩn bị tổng kết năm học 2018-2019 cấp tiểu học như sau:
- Việc đánh giá cuối năm học
1. Yêu cầu
- Các trường tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc đánh giá học sinh theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc đánh giá định kỳ cuối năm, xét lên lớp; bàn giao chất lượng giáo dục học sinh giữa các lớp; tổ chức nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh hoàn thành chương trình tiểu học lên lớp 6 phù hợp với điều kiện của nhà trường và địa phương.
- Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan, không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh; đánh giá toàn diện học sinh thông qua đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng và một số biểu hiện năng lực, phẩm chất của học sinh theo mục tiêu giáo dục tiểu học; đánh giá thường xuyên bằng nhận xét, đánh giá định kì bằng điểm số kết hợp với nhận xét; kết hợp đánh giá của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất; thực hiện nghiêm túc nhưng phải nhẹ nhàng, thân thiện. Hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm chỉ đạo tổ chức, tuyên truyền thực hiện việc đánh giá định kì kết quả học tập của học sinh.
- Để việc khen thưởng học sinh cuối năm học đảm bảo thực chất và có ý nghĩa thiết thực, tránh những hiện tượng đáng tiếc, các trường cần thực hiện đúng theo quy định của Thông tư 22; kiên quyết khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, tránh khen tràn lan gây bức xúc, tạo dư luận không tốt trong xã hội và giáo dục học sinh.
- Các cán bộ quản lý, giáo viên ở các trường chịu trách nhiệm về việc công khai minh bạch, khách quan, trung thực trong đánh giá kết quả giáo dục và khen thưởng học sinh cuối năm học.
2. Tổ chức ôn tập, phụ đạo cho học sinh
- Các trường cần xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh và có kế hoạch phụ đạo riêng cho học sinh yếu kém; thông báo lịch kiểm tra và những điều kiện tuyển sinh vào lớp 6 đến cha mẹ học sinh, phối hợp cùng gia đình nhằm chuẩn bị các điều kiện học tập thật tốt cho học sinh. Tuyệt đối không chạy theo thành tích để đối phó, gây áp lực tạo không khí căng thẳng, nặng nề cho giáo viên, học sinh và gia đình các em.
- Việc tổ chức ôn tập được thực hiện ngay trên lớp học, không giao bài tập về nhà đối với lớp học 2 buổi/ngày; không soạn đề cương, bài mẫu bắt buộc học sinh làm quá nhiều bài tập, học thuộc lòng bài tủ. Giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh cách tự học, ôn tập theo sách giáo khoa hiện đang sử dụng.
3. Việc đánh giá thường xuyên
- Thực hiện theo Điều 6 của Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT
4. Việc đánh giá định kì về học tập
4.1. Giáo viên căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và chuẩn kiến thức, kĩ năng để đánh giá học sinh với từng môn học, hoạt động giáo dục theo các mức: Hoàn thành tốt, hoàn thành, chưa hoàn thành.
4.2. Về bài kiểm tra định kì cuối năm học các môn học
4.2.1. Việc ra đề bài kiểm tra định kì cuối năm học các môn học:
- Nội dung bài kiểm tra định kì các môn học phải đảm bảo:
+ Phù hợp theo Chuẩn Kiến thức, Kĩ năng các môn học và định hướng phát triển năng lực học sinh, chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời thực hiện đúng các chỉ đạo, rút kinh nghiệm của các cấp quản lí giáo dục.
+ Tường minh, chặt chẽ, khoa học.
+ Có tính phân hóa cho từng đối tượng học sinh, được thiết kế theo 4 mức độ quy định tại Điều 10 của Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT.
- Phòng Giáo dục và Đào tạo sẽ thường xuyên tổ chức rút kinh nghiệm việc ra đề trong từng thời điểm và hướng dẫn, thống nhất lại cách lập ma trận, cách ra đề cho các trường tiểu học.
- Việc ra đề bài kiểm tra định kì cho các khối lớp được thực hiện theo quy định của Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT và được cụ thể hóa tại mục 2 của công văn số 1062/GDĐT-TH ngày 24 tháng 11 năm 2016 của Phòng Giáo dục và Đào tạo và mục II của công văn số 133/GDĐT-TH ngày 20 tháng 2 năm 2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo.
+ Giáo viên phụ trách từng lớp gửi đề đề xuất của cá nhân trên cơ sở ma trận đề đã được tổ khối thống nhất và Hiệu trưởng phê duyệt.
+ Tổ khối thảo luận các đề do giáo viên phụ trách đề xuất và thống nhất chọn hoặc biên soạn lại 3 đề trình Hiệu trưởng phê duyệt.
+ Hiệu trưởng kiểm tra, điều chỉnh cho đúng theo quy định rồi chọn đề chính thức và dự bị để ban hành tổ chức kiểm tra.
- Các môn học được đánh giá định kì cuối năm học gồm các môn học theo Điều 10, Khoản 2, Điểm b của Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT.
- Việc thực hiện in sao đề phải đúng quy định và tuyệt đối bảo mật trong quá trình tổ chức kiểm tra định kỳ.
- Môn tiếng Anh: Hiệu trưởng chỉ đạo tổ chuyên môn ra đề kiểm tra chung cho tất cả các khối.
- Đề kiểm tra cần được Hiệu trưởng nhà trường xem xét cẩn thận, tránh sai sót.
Lưu ý: Khâu in ấn đề KTĐK phải được bảo mật (nếu in hoặc photo ở các đơn vị bên ngoài phải có hợp đồng trách nhiệm bảo mật).
4.2.2. Việc tổ chức thực hiện bài kiểm tra định kì cuối năm học các môn học:
4.2.2.1. Thời gian kiểm tra
Thời gian kiểm tra định kì cuối năm học đối với lớp 5:
+ Ngày 09/5/2019: Môn Tiếng Việt
+ Ngày 10/5/2019: Môn Toán
Ngoài ra, tùy theo tình hình thực tế của nhà trường, lịch kiểm tra các môn học và các khối lớp có thể bố trí linh hoạt trong tuần 34 và 35, phải đảm bảo không được kết thúc trễ hơn thời gian này (riêng các môn Khoa học, Lịch sử-Địa lý, tiếng Anh, Tin học, kĩ năng Đọc thành tiếng của khối lớp 5 có thể tổ chức kiểm tra vào tuần 33).
4.2.2.2. Tổ chức coi kiểm tra:
Hiệu trưởng thành lập Hội đồng kiểm tra, tổ chức thực hiện và báo cáo về Phòng Giáo dục và Đào tạo; chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên cùng dạy trong lớp và giáo viên lớp trên cùng tham gia coi kiểm tra (riêng đối với lớp 5 do giáo viên chủ nhiệm, giáo viên cùng dạy trong lớp và giáo viên lớp khác khối cùng tham gia coi kiểm tra). Phân công giám thị theo tiêu chí: giáo viên chủ nhiệm lớp làm giám thị 2 và giáo viên lớp trên làm giám thị 1 (riêng với khối lớp 5 thì giám thị 1 sẽ là giáo viên lớp khác khối).
Đối với việc kiểm tra cuối năm học của học sinh khối 5:
- Phòng Giáo dục và Đào tạo:
+ Thành lập Ban Chỉ đạo kiểm tra để hướng dẫn, chỉ đạo cho các đơn vị và phân công cán bộ, giáo viên trường THCS tham gia Hội đồng kiểm tra học sinh lớp 5 của các trường tiểu học.
+ Thành lập Hội đồng kiểm tra học sinh lớp 5 của trường tiểu học với thành phần như sau:
Chủ tịch Hội đồng là Hiệu trưởng trường tiểu học.
Phó Chủ tịch Hội đồng là Phó hiệu trưởng trường tiểu học.
Phó Chủ tịch Hội đồng là Phó Hiệu trưởng trường THCS (hoặc 1 đại diện của trường THCS do Hiệu trưởng ủy nhiệm).
Các ủy viên là giáo viên trường tiểu học và các giáo viên Ngữ văn, Toán trường THCS.
- Hiệu trưởng chỉ đạo các tổ chuyên môn tổ chức coi kiểm tra với sự tham gia của giáo viên trường trung học cơ sở trong vai trò giám sát.
- Phân công giám thị theo tiêu chí: giáo viên chủ nhiệm lớp làm giám thị 2 và giáo viên lớp khác khối hoặc giáo viên THCS làm giám thị 1.
- Yêu cầu các thành viên trong Hội đồng kiểm tra tuyệt đối không được nhắc bài, giải bài trong suốt quá trình kiểm tra;
4.2.2.3. Tổ chức chấm kiểm tra:
- Thực hiện đánh giá và nhận xét theo quy định tại Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT và Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT.
+ Hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên cùng dạy trong lớp và giáo viên lớp trên cùng tham gia chấm bài kiểm tra (riêng với khối lớp 5 là giáo viên lớp khác khối).
+ Đối với việc kiểm tra cuối năm học của học sinh khối 5:
Hội đồng kiểm tra các trường tổ chức chấm bài kiểm tra của học sinh theo như sau: Thành viên Hội đồng là giáo viên Ngữ văn và Toán THCS chỉ chấm thẩm định theo xác suất từ 10% trở lên. Nếu điểm chấm thẩm định có sai lệch với giám khảo lớp 5 thì báo cáo Chủ tịch Hội đồng quyết định.
Trường hợp có vấn đề bất thường thì báo cáo cho Chủ tịch Hội đồng để xem xét, đề xuất hướng xử lý thích hợp và báo cáo cho Ban Chỉ đạo Kiểm tra của Phòng Giáo dục và Đào tạo quyết định.
- Bài kiểm tra được giáo viên sửa lỗi, nhận xét những ưu điểm và góp ý những hạn chế, cho điểm cuối cùng theo thang điểm 10 (mười), không cho điểm 0 (không) và điểm thập phân (làm tròn số theo quy định).
- Giáo viên không được tùy tiện nâng điểm, hạ điểm khi chấm bài làm của học sinh.
- Phần hướng dẫn chấm phải rõ ràng và có đáp án chính xác.
- Sau khi có kết quả bài kiểm tra đánh giá định kì cuối năm học các môn học, các trường tiểu học phải phân công giáo viên tiếp nhận đơn của cha mẹ học sinh (nếu có) và hẹn thời gian trả lời chính xác. Các nội dung trả lời phải rõ ràng, cụ thể, đúng nội dung. Nhà trường luôn nhắc nhở giáo viên đón tiếp cha mẹ học sinh ân cần, thân thiện, tránh gây phiền hà cho cha mẹ học sinh. Ban Chỉ đạo kiểm tra của Phòng Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ các trường tiểu học làm tốt công tác tiếp đón cha mẹ học sinh và giải quyết đơn khiếu nại (nếu có).
5. Việc đánh giá định kì về năng lực, phẩm chất
Giáo viên chủ nhiệm căn cứ vào các biểu hiện liên quan đến nhận thức, kĩ năng, thái độ trong quá trình đánh giá thường xuyên về sự hình thành và phát triển từng năng lực, phẩm chất của mỗi học sinh, tổng hợp theo các mức Tốt, đạt, cần cố gắng.
6. Đối với học sinh khuyết tật và học sinh học ở các lớp học linh hoạt Được đánh giá theo Điều 12 của Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT.
7. Thực hiện hồ sơ đánh giá
Thực hiện theo Điều 13 của Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT và Công văn số 1063/GDĐT-TH ngày 24/11/2016 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn thực hiện Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
8. Xét hoàn thành chương trình lớp học, hoàn thành chương trình tiểu học
Thực hiện đúng các điều kiện theo Điều 14 của Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT và lưu ý Hiệu trưởng phải đảm bảo xem xét, quyết định việc lên lớp hoặc ở lại lớp của học sinh một cách chính xác, đúng trình độ của học sinh.
- Nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh
- Các đơn vị tổ chức nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh theo đúng qui định tại Điều 15 Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT.
- Đối với khối 1, 2, 3, 4:
+ Hiệu trưởng thành lập Hội đồng nghiệm thu và bàn giao chất lượng giáo dục học sinh cuối năm của trường, báo cáo kết quả thực hiện về Phòng Giáo dục và Đào tạo.
+ Hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm trao đổi với giáo viên sẽ nhận học sinh vào năm học tiếp theo về những nét nổi bật hoặc hạn chế của học sinh, bàn giao hồ sơ đánh giá học sinh theo quy định tại Khoản 1 Điều 13 của Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT.
+ Trưởng phòng GD&ĐT chỉ đạo nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học lên lớp 6 phù hợp với điều kiện của địa phương.
10. Khen thưởng
- Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh tự nhận xét, tham gia nhận xét bạn, nhóm bạn theo hướng dẫn của giáo viên; phối hợp và hướng dẫn cha mẹ học sinh tham gia vào quá trình đánh giá; tổng hợp và lập danh sách đề nghị hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh.
- Việc khen thưởng được thực hiện theo Điều 16 của Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT.
Lưu ý: Hiệu trưởng các trường tiểu học đề ra Kế hoạch đánh giá cuối năm học và chuẩn bị tổng kết năm học 2018-2019 của đơn vị, gửi về Phòng Giáo dục và Đào tạo trước ngày 15/4/2019 ( cô Châu nhận)
B. Việc chuẩn bị tổng kết năm học
1. Đánh giá kết quả đạt được, bài học kinh nghiệm đối với từng nhiệm vụ theo chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo và Kế hoạch năm học của đơn vị để thực hiện “Báo cáo tổng kết năm học”.
Đối với từng nhiệm vụ cụ thể và nhất là việc thực hiện phương pháp “Bàn tay nặn bột”, mô hình trường học mới, dạy học Mỹ thuật theo phương pháp mới của Đan Mạch,… cần báo cáo cụ thể những thuận lợi, khó khăn, các giải pháp chỉ đạo, thực hiện và một số sản phẩm để minh họa cho những kết quả đạt được bằng hình ảnh, video, clip,… gửi về cho Phòng Giáo dục và Đào tạo (khi có yêu cầu cụ thể)
2. Các trường tiểu học thực hiện ngày lễ “Hoàn thành chương trình tiểu học”, phối hợp với các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tiến hành hoạt động giới thiệu “Ngôi trường tiểu học của em”, chú ý đảm bảo an toàn cho học sinh.
Các trường cần xây dựng kế hoạch cụ thể, gắn với yêu cầu thực hiện công tác phổ cập, kế hoạch huy động trẻ đến trường và tuyển sinh đầu cấp cho năm học sau của đơn vị. Hoạt động phải đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả và an toàn trong quá trình thực hiện.
3. Thực hiện các báo cáo, thống kê theo thông báo của Phòng Giáo dục và Đào tạo, đúng thời gian quy định.
4. Các đơn vị cần có kế hoạch chuẩn bị bồi dưỡng hè, tuyển sinh, chuẩn bị nhân sự cho năm học mới,…
Trên đây là hướng dẫn đánh giá cuối năm học và chuẩn bị tổng kết năm học 2018-2019 của Phòng Giáo dục và Đào tạo. Đề nghị Hiệu trưởng các trường tiểu học tổ chức triển khai thực hiện đúng theo hướng dẫn./.
Nơi nhận: KT. TRƯỞNG PHÒNG
- BLĐ, Tổ PT; PHÓ TRƯỞNG PHÒNG
- Như trên;
- Trường CB AD, BDGD;
- Lưu: VT, TH.
(đã kí và đóng dấu)
Nguyễn Thị Minh Thảo