“Sau gần một năm học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với học sinh lớp 1, việc tổ chức dạy và học theo chương trình đã đạt được những kết quả tích cực, đảm bảo yêu cầu đề ra”
Mặc dù đã có thời gian nghiên cứu, tham gia chọn sách, tập huấn nhưng khi bước vào triển khai chương trình mới khá lo lắng. Tuy nhiên, nhờ được tập huấn kỹ càng và sự chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo, của Ban giám hiệu nhà trường, đội ngũ giáo viên dạy lớp 1 đã linh hoạt trong tổ chức dạy học. Đối với một số khó khăn ban đầu về phần ngữ liệu và từ ngữ, tổ khối cùng nghiên cứu và tham khảo, sử dụng ngữ liệu của sách khác cũng như trong thực tế để sử dụng trong quá trình giảng dạy.

Thực hiện chương trình GDPT 2018 với chủ trương một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa, giáo viên được trao quyền chủ động, sáng tạo để đạt được mục tiêu cuối cùng của chương trình. “Xác định đội ngũ giáo viên là yếu tố quyết định thành công của chương trình GDPT 2018, nhà trường ưu tiên sắp xếp giáo viên dạy lớp 1 là những giáo viên có năng lực chuyên môn và kinh nghiệm trong giảng dạy. Những kết quả tích cực sau một học kỳ triển khai chương trình GDPT 2018 là động lực để nhà trường quyết tâm thực hiện tốt chương trình GDPT 2018 ở những năm tiếp theo.” – Thầy Võ Thành Danh - Hiệu trưởng cho biết.

Năm học 2020 – 2021, trường có 323 học sinh, 100% được học 2 buổi/ngày. Khi thực hiện chương trình GDPT 2018, nhà trường quan tâm bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đầy đủ. Đội ngũ giáo viên dạy lớp 1 được chọn lựa, tập huấn kỹ lưỡng nên bước vào giảng dạy có nhiều thuận lợi. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi yêu cầu giáo viên ghi chép nhật ký từng tiết dạy hằng ngày để trao đổi, kịp thời tháo gỡ khó khăn… Kết thúc học kỳ 1, đa số học sinh đều đọc thông viết thạo; các môn học đều đạt được yêu cầu đề ra, tạo sự yên tâm, tin tưởng đối với phụ huynh học sinh.


“Đầu năm học tôi cũng như nhiều phụ huynh khác khá lo lắng khi đây là năm đầu tiên chương trình sách giáo khoa mới được áp dụng. Tôi đã dành thời gian tìm hiểu, tích cực phối hợp với giáo viên để đồng hành cùng nhà trường trong việc giáo dục con cái. Sau những khó khăn ban đầu, hiện nay con tôi đã nắm chắc được các nội dung bài học. Điều tôi vui nhất là con tự tin hơn nhiều và có ý thức tự học cao” - chị L.T.T.H, phụ huynh có con học lớp 1/1 tâm sự.
Thời gian đầu triển khai cũng không tránh khỏi những vướng mắc tứ sách giáo khoa mới, cộng thêm áp lực từ phía phụ huynh, dư luận xã hội có nhiều ý kiến trái chiều về chương trình đổi mới. Song được sự chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời, đội ngũ giáo viên đã tích cực tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong phụ huynh; đồng thời thường xuyên tổ chức họp chuyên môn, đánh giá, rút kinh nghiệm để điều chỉnh kế hoạch giảng dạy sao cho hiệu quả hơn.
“Chương trình GDPT 2018 không quy định cứng nội dung từng bài học tương ứng với thời gian của buổi học, tuần học mà chỉ quy định thời lượng và yêu cầu cần đạt của cả năm học đối với từng môn. Do đó, giáo viên có thể chủ động xây dựng kế hoạch dạy học và phân bổ các tiết dạy phù hợp với đối tượng học sinh. Có thể khẳng định đội ngũ giáo viên dạy lớp 1 của nhà trường đã rất tích cực, chủ động đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học. Đặc biệt nhờ nắm chắc chương trình nên đã có sự phối hợp hài hòa, hiệu quả giữa các phương pháp dạy học truyền thống với các phương pháp mới, phát huy được tính tích cực của học sinh. Những kết quả sau khi kết thúc giữa học kỳ 2 năm học 2020 - 2021 đã khẳng định được hướng đi đúng của công tác đổi mới giáo dục và đào tạo, tạo sự tin tưởng của phụ huynh học sinh của nhà trường”.
Đánh giá năng lực:
STT
|
Lớp
|
Sĩ số
|
Tự phục vụ, tự quản (Tự chủ và tự học)
|
Hợp tác (Giao tiếp và hợp tác)
|
Tự học và giải quyết vấn đề (Giải quyết vấn đề và sáng tạo)
|
Tốt
|
Đạt
|
Cần cố gắng
|
Tốt
|
Đạt
|
Cần cố gắng
|
Tốt
|
Đạt
|
Cần cố gắng
|
|
SL
|
TL
|
SL
|
TL
|
SL
|
TL
|
SL
|
TL
|
SL
|
TL
|
SL
|
TL
|
SL
|
TL
|
SL
|
TL
|
SL
|
TL
|
|
1
|
1/1
|
58
|
48
|
82.8
|
10
|
17
|
|
|
53
|
91
|
5
|
8.6
|
|
|
38
|
66
|
20
|
35
|
|
|
|
2
|
1/2
|
57
|
49
|
86
|
8
|
14
|
|
|
52
|
91
|
5
|
8.8
|
|
|
52
|
91
|
5
|
8.8
|
|
|
|
3
|
1/3
|
52
|
44
|
84.6
|
6
|
12
|
2
|
3.8
|
47
|
90
|
4
|
7.7
|
1
|
1.9
|
44
|
85
|
7
|
14
|
1
|
1.9
|
|
4
|
1/4
|
57
|
20
|
35.1
|
37
|
65
|
|
|
27
|
47
|
30
|
53
|
|
|
14
|
25
|
43
|
75
|
|
|
|
5
|
1/5
|
54
|
39
|
72.2
|
15
|
28
|
|
|
41
|
76
|
13
|
24
|
|
|
37
|
69
|
17
|
32
|
|
|
|
6
|
1/6
|
45
|
25
|
55.6
|
20
|
44
|
|
|
30
|
67
|
15
|
33
|
|
|
34
|
76
|
11
|
24
|
|
|
|
7
|
Tổng khối 01
|
323
|
225
|
69.7
|
96
|
30
|
2
|
0.6
|
250
|
77
|
72
|
22
|
1
|
0.3
|
219
|
68
|
103
|
32
|
1
|
0.3
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Đánh giá phẩm chất:
Những kết quả bước đầu triển khai chương trình GDPT 2018 đối với học sinh khối lớp 1 là căn cứ để Ban giám hiệu, giáo viên nhìn nhận những điểm mạnh và mặt hạn chế. Từ đó rút kinh nghiệm cho việc triển khai sách giáo khoa mới đối với lớp 2 vào năm học 2021 - 2022 và vào những năm học tiếp theo ở các bậc học khác đạt kết quả tốt.

