ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 12
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
|
TRƯỜNG TIỂU HỌC
VÕ THỊ THỪA
|
Độc lập - Tự do – Hạnh phúc
|
Số: 195/KH-VTT
|
Quận 12, ngày 19 tháng 9 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
Giáo dục Ngoài giờ lên lớp
Năm học 2019-2020
Căn cứ Kế hoạch số 786/KH-GDĐT-TH ngày 26 tháng 8 năm 2019 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về Kế hoạch công tác giáo dục tiểu học năm học 2019-2020;
Căn cứ Kế hoạch số 163/KH-VTT ngày 12 tháng 9 năm 2019 của trường Tiểu học Võ Thị Thừa về kế hoạch công tác giáo dục cấp tiểu học năm học 2019-2020;
Thực hiện Công văn số 859/GDĐT ngày 16 tháng 9 năm 2019 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về tăng cường quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa trong trường học;
Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường, trường Tiểu học Võ Thị Thừa xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp năm học 2019-2020 như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Mục đích, yêu cầu việc tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đã tạo điều kiện cho học sinh rèn luyện được năng lực, phẩm chất, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo; các em cũng đã cảm thấy tự tin, dạn dĩ hơn. Bên cạnh đó còn có ý nghĩa rất tích cực khác là các em đã cũng cố, khắc sâu được những kiến thức đã học ở trên lớp; phát triển thêm kĩ năng sống, kĩ năng giao tiếp của các em.
Trong quá trình tổ chức các hoạt động cũng đã lồng ghép nội dung giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống cho các em học sinh; tích hợp nội dung giáo dục môi trường, tiết kiệm năng lượng, tư tưởng Hồ Chí Minh, biển đảo...
Cán bộ quản lí cùng giáo viên thường xuyên dự các tiết hoạt động của các lớp và các khối lớp để theo dõi, góp ý xây dựng kịp thời.
2. Tình hình cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh đầu năm học 2019 – 2020
- 2.1.Tình hình cán bộ, giáo viên, nhân viên
|
Tổng số
|
Đảng viên
|
Công đoàn
|
Chi đoàn
|
Biên chế
|
GV dạy lớp
|
GV dạy bộ môn
|
GV làm công tác khác
|
SL
|
Nữ
|
SL
|
Nữ
|
SL
|
Nữ
|
SL
|
Nữ
|
BC
|
HĐ
|
CBQL
|
02
|
01
|
02
|
01
|
02
|
01
|
00
|
00
|
02
|
00
|
00
|
00
|
00
|
GV
|
17
|
14
|
04
|
04
|
17
|
14
|
08
|
07
|
12
|
05
|
15
|
01
|
01
|
NV
|
08
|
06
|
0
|
0
|
08
|
06
|
01
|
01
|
01
|
07
|
00
|
00
|
00
|
Cộng
|
27
|
21
|
06
|
05
|
27
|
21
|
09
|
08
|
15
|
12
|
15
|
01
|
01
|
- 2.2.Học sinh
Khối
|
Số lớp
|
Số HS
|
Học 2 buổi/ngày có bán trú
|
Học 2 buổi/ngày
|
Chương trình tiếng Anh
|
Tin học
|
Học sinh học hòa nhập
|
Tăng cường
|
Đề án
|
Tự chọn
|
Số lớp
|
Số HS
|
Số lớp
|
Số HS
|
Số lớp
|
Số HS
|
Số lớp
|
Số HS
|
Số lớp
|
Số HS
|
Số lớp
|
Số HS
|
Số lớp
|
Số HS
|
1
|
8
|
382
|
6
|
293
|
2
|
89
|
6
|
293
|
2
|
89
|
0
|
0
|
0
|
0
|
1
|
1
|
2
|
7
|
323
|
6
|
285
|
1
|
38
|
7
|
323
|
0
|
0
|
0
|
0
|
7
|
323
|
2
|
3
|
Tổng
|
15
|
705
|
12
|
578
|
3
|
127
|
13
|
616
|
2
|
89
|
0
|
0
|
7
|
0
|
3
|
4
|
3. Tình hình cơ sở vật chất
- Cơ sở vật chất hiện có của nhà trường đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện của học sinh và được sử dụng đúng mục đích, tiết kiệm, không lãng phí:
+ Số phòng học văn hóa: 22
+ Phòng học tin học: 01
+ Phòng học ngoại ngữ: 01
+ Phòng học âm nhạc: 01
+ Phòng học mĩ thuật: 01
+ Phòng hỗ trợ học sinh khuyết tật: 01
+ Thư viện: 01
+ Thiết bị: 01
+ Nhà ăn học sinh: 01
+ Phòng nghỉ giáo viên: 03
+ Phòng truyền thống: 01
+ Phòng khác: 04
- Trang bị bàn ghế học sinh theo thông tư số 26/2011/TTLT - BGDĐT- BKHCN BYT ngày 16/6/2011.
- Có các thiết bị hiện đại được đầu tư trang bị vào dạy học.
- 100 % các lớp trang trí lớp học đúng quy định.
- Bảo đảm thiết bị và đồ dùng dạy học bổ sung theo yêu cầu tối thiểu quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
4. Thuận lợi và khó khăn
4.1. Thuận lợi
- Được sự quan tâm, hỗ trợ và chỉ đạo của Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, của Cán bộ chuyên viên phụ trách các bộ phận Phòng Giáo dục và Đào tạo. Đảng uỷ, Uỷ ban nhân dân phường An Phú Đông đến công tác giáo dục của nhà trường.
- Ban đại diện Cha mẹ học sinh hỗ trợ tốt cho nhà trường, chăm lo tốt đến hoạt động học tập và phong trào ngoại khoá của học sinh.
- Đa số CB, GV, NV có tinh thần trách nhiệm trong công tác, có ý thức tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Tập thể CB, GV, NV có nề nếp sinh hoạt ổn định, có ý thức xây dựng nhà trường kỷ cương, tình thương, trách nhiệm.
- Môi trường sư phạm khang trang sạch đẹp, diện tích sân trường khá rộng nên thuận tiện việc tổ chức các hoạt động ngoài lớp học cho học sinh.
- Các đoàn thể, bộ phận trong nhà trường phối hợp hoạt động có hiệu quả.
4.2. Khó khăn
- Học sinh ở vùng khó khăn trong quận (thuộc địa bàn phường An Phú Đông - phường đang trong quá trình đô thị hóa, đa phần diện tạm trú ngắn hạn), đa số các em còn nhút nhát, rụt rè trong giao tiếp, chưa được tiếp xúc nhiều các hoạt động vui chơi, giải trí. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sự quan tâm từ phía phụ huynh đối với các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của nhà trường, phụ huynh chưa hiểu về mục đích các hoạt động nên chưa mạnh dạn cho con em tham gia.
II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nhằm hình thành nhân cách phát triển toàn diện cho học sinh. Hoạt động con tạo cơ hội để học sinh gắn học với hành, vận dụng lý thuyết đã học vào thực tiễn.
- Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nhằm củng cố, khắc sâu kiến thức của các môn học trên lớp; mở rộng hiểu biết cho học sinh về các lĩnh vực của đời sống cộng đồng, bước đầu hình thành kinh nghiệm hoạt động tập thể của học sinh.
- Bước đầu rèn luyện và hình thành cho học sinh các kĩ năng cơ bản phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học: kĩ năng giao tiếp ứng xử có văn hóa; kĩ năng tổ chức và tham gia các hoạt động tập thể với tư cách là chủ thể của hoạt động; kĩ năng tự kiểm tra đánh giá kết quả học tập, rèn luyện; hình thành các hành vi, thói quen tốt trong học tập, lao động tự phục vụ và hoạt động tập thể.
- Bồi dưỡng thái độ tự giác tham gia các hoạt động tập thể; hình thành tình cảm chân thành, niềm tin trong sáng với cuộc sống, với quê hương đất nước; có thái độ đúng đắn đối với các hiện tượng tự nhiên và xã hội.
- Tạo cơ hội cho học sinh được thực hành, trải nghiệm trong các tình huống của cuộc sống, bước đầu phát triển ở các em các kĩ năng sống cần thiết, phù hợp với lứa tuổi như: kĩ năng tự giới thiệu, kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng lắng nghe tích cực, kĩ năng chào hỏi, cám ơn, xin lỗi, kĩ năng bày tỏ ý kiến, kĩ năng tư duy phê phán, kĩ năng tư duy sáng tạo, kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề, kĩ năng tìm kiếm sự hỗ trợ, kĩ năng hợp tác nhóm,….
- Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là nơi trải nghiệm, vận dụng và củng cố tri thức trên lớp, là dịp, cơ hội để học sinh tự bộc lộ nhân cách toàn vẹn, từ đó tự khẳng định vị trí của mình; là môi trường nuôi dưỡng và phát triển tính chủ thể cho học sinh: chủ động, tích cực, độc lập và sáng tạo; là dịp tốt để thu hút cả ba lực lượng Nhà trường - Gia đình - Xã hội cùng tham gia giáo dục.
2. Yêu cầu
- Lựa chọn nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cần đảm bảo:
+ Phù hợp với tình hình phát triển của xã hội đất nước và gắn liền với các nhiệm vụ, yêu cầu giáo dục đã đề ra.
+ Phù hợp với nhu cầu, hứng thú, xu hướng phát triển của học sinh tiểu học.
+ Đảm bảo tính tích cực, độc lập, sáng tạo của học sinh tiểu học.
+ Nội dung phải phù hợp với đặc điểm của học sinh: Lứa tuổi, trình độ nhận thức, giới tính, sức khoẻ.
+ Nội dung phải phù hợp với điều kiện kinh tế, thời gian kỉ niệm các ngày lễ lớn trong năm, trường, lớp, kinh phí,.....
- Lựa chọn hình thức Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cần đảm bảo:
+ Hình thức phải thu hút, hấp dẫn học sinh.
+ Phải phù hợp với nội dung.
+ Đa dạng, phong phú, sáng tạo các hình thức mới, tránh lặp lại nhiều lần một hình thức.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Nội dung
- Gồm 9 chủ đề được thực hiện:
- Chủ đề 1: Chào năm học mới.
- Chủ đề 2: Vòng tay bè bạn.
- Chủ đề 3: Biết ơn thầy giáo, cô giáo.
- Chủ đề 4: Uống nước nhớ nguồn.
- Chủ đề 5: Xuân yêu thương.
- Chủ đề 6: Mừng Đảng - Mừng Xuân.
- Chủ đề 7: Em là chiến sĩ nhỏ.
- Chủ đề 8: Hòa bình và Hữu nghị.
- Chủ đề 9: Rạng ngời trang sử Đội.
2. Hình thức tổ chức
- Tổ chức Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp thông qua hình thức sinh hoạt theo chủ điểm.
- Tổ chức Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp thông qua hình thức sinh hoạt lớp.
- Tổ chức Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp thông qua các tiết chào cờ.
- Tổ chức Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp thông qua các hoạt động tham quan học tập.
- Tổ chức Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp thông qua các cuộc thi, ngày hội giáo dục.
3. Các hoạt động chủ yếu
- Hoạt động văn hóa - nghệ thuật: Đây là một loại hình hoạt động quan trọng, không thể thiếu được trong sinh hoạt tập thể, nhất là học sinh ở cấp tiểu học. Hoạt động này bao gồm nhiều thể loại khác nhau như: Hát, múa, thơ ca, thi kể chuyện, vẽ tranh, tập viết đúng viết đẹp, …
- Hoạt động vui chơi giải trí, thể dục thể thao: Vui chơi giải trí là nhu cầu thiết yếu của trẻ, đồng thời là quyền lợi của các em, giúp các giảm bớt căng thẳng sau những giờ học ở trên lớp. Góp phần rèn luyện một số phẩm chất: Tính tổ chức, kỉ luật, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái,...
- Hoạt động xã hội: Bước đầu đưa các em vào các hoạt động xã hội để giúp các em nâng cao hiểu biết về con người, đất nước, xã hội nhằm giáo dục tình cảm đối với quê hương đất nước, con người,…bằng những hoạt động tham gia công tác từ thiện, quỹ nhi đồng, đóng góp ủng hộ cho nạn nhân chất độc màu da cam vùng thiên tai lũ lụt, làm vệ sinh sạch đẹp môi trường,…
- Hoạt động lao động công ích: Thông qua lao động công ích sẽ giúp trẻ gắn với đời sống xã hội, góp phần làm cho trẻ hiểu thêm về giá trị của lao động, từ đó giúp trẻ có ý thức lao động lành mạnh. Lao động công ích giúp trẻ vận dụng kiến thức đã học ở sách vở vào đời sống thực tiễn như: Trực nhật lớp, vệ sinh lớp học, sân trường, làm đẹp bồn hoa, cây cảnh cho đẹp trường, lớp.
- Hoạt động tiếp cận khoa học – kĩ thuật: Tập trung việc đưa giáo dục STEM vào nhà trường thông qua các hình thức CLB Aerobic, CLB Nghiên cứu khoa học, …tạo cho các em sự say mê, tìm tòi, kích thích các em học tập tốt hơn.
4. Kế hoạch và nội dung thực hiện cụ thể
Stt
|
Nội dung công việc
|
Thời gian
|
Phân công
thực hiện
|
1
|
Chủ điểm: Chào năm học mới
- Luyện tập Nghi thức chào đón năm học mới.
- Tổng kiểm tra các điều kiện cho khai giảng năm học.
- Phát động tổng vệ sinh chuẩn bị khai giảng năm học.
- Tổ chức khai giảng năm học mới.
- Tổ chức phát động ngày hội Giáo dục về an toàn giao thông. Triển khai thực hiện giáo dục An toàn giao thông Cho nụ cười trẻ thơ.
- Phát động chủ đề công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2019 - 2020 “Thiêu nhi thành phố đoàn kết, chăm ngoan”
- Tuyên truyền giáo dục sức khỏe.
- Giáo dục truyền thống nhà trường.
- Phát động phong trào “Nụ cười hồng”.
- Tuyên truyền An toàn giao thông.
- Tăng cường kiểm tra nề nếp.
- Tổ chức “Trung thu yêu thương”.
- Tham dự Hoạt động "Tết Trung thu năm 2019"
|
Tháng 9/2019
|
- Cán bộ quản lý
- GVCN
- Cán bộ thư viện
- Chi đoàn trường
|
2
|
Chủ điểm: Vòng tay bè bạn
- Triển khai hoạt động Giáo dục an toàn giao thông.
- Sinh hoạt Sao theo chủ điểm.
- Tuyên truyền phòng, chống các dịch bệnh.
- Tăng cường kiểm tra nề nếp.
- Phát động phong trào trang trí trường, lớp; trồng, chăm sóc cây xanh vườn trường thực hiện công trình măng non.
- Nộp báo cáo quý I và đăng kí thi đua.
- Xây dựng nội dung "Phát thanh măng non".
|
Tháng 10/2019
|
- Cán bộ quản lý
- Cán bộ thư viện
- Chi đoàn trường
- GVCN
|
3
|
Chủ điểm: Biết ơn thầy giáo, cô giáo
- Tham gia Ngày hội Học sinh tiểu học cấp thành phố.
- Sinh hoạt sao theo chủ điểm.
- Tổ chức "Phát thanh măng non".
- Tuyên truyền dịch bệnh, bảo vệ môi trường.
- Phát động phong trào học tốt chào mừng 20/11.
- Tổ chức Hội thi văn nghệ "Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam" và "Liên hoan âm nhạc dân tộc", "Kể chuyện theo sách" cấp trường.
- Kiểm tra toàn diện nề nếp.
- Xây dựng quỹ vì bạn nghèo.
|
Tháng 11/2019
|
- Cán bộ quản lý
- Chi đoàn trường
- GVCN
|
4
|
Chủ điểm: Uống nước nhớ nguồn
- Sinh hoạt Sao theo chủ điểm.
- Tuyên truyền giáo dục sức khỏe.
- Xây dựng kế hoạch tổ chức tham quan học tập Di tích lịch sử (Chiến khu An Phú Đông, Khu tưởng niệm Vườn Cau Đỏ).
- Tổ chức "Phát thanh măng non".
- Kiểm tra toàn diện nề nếp.
- Nộp báo cáo Sơ kết học kì 1.
- Tổ chức sơ kết phong trào thiếu nhi học kì 1.
|
Tháng 12/2019
|
- Cán bộ quản lý
- Tổng phụ trách Đội
- Cán bộ y tế
- Chi đoàn trường
- GVCN
|
5
|
Chủ điểm: Xuân yêu thương
- Sinh hoạt Sao theo chủ điểm.
-Tuyên truyền giáo dục sức khỏe.
-Phát động quyên góp quỹ “Vì bạn nghèo vui Tết”; ngày Hội “Xuân yêu thương - Giúp bạn nghèo”.
- Phát động phong trào "Kế hoạch nhỏ".
- Họp Ban chỉ huy liên đội định kỳ.
- Tổ chức "Phát thanh măng non".
- Tổ chức thi "Kể chuyện Bác Hồ" chào cờ đầu tuần.
- Tổ chức Ngày hội “Em tập viết đúng, viết đẹp” cấp trường.
- Tổ chức giao lưu văn hóa nghệ thuật: Xem biểu diễn xiếc nghệ thuật.
|
Tháng 01/2020
|
- Cán bộ quản lý
- Tổng phụ trách Đội
- Cán bộ y tế
- Chi đoàn trường
- GVCN
|
6
|
Chủ điểm: Mừng Đảng - Mừng Xuân
- Sinh hoạt sao theo chủ điểm.
- Tuyên truyền giáo dục sức khỏe.
- Nắm tình hình chuyên cần của học sinh.
- Kiểm tra toàn diện nề nếp.
- Tổ chức ngày hội "Kế hoạch nhỏ”.
- Tổ chức chương trình "Xuân yêu thương".
- Tham gia kỳ thi trên Internet cấp quận.
|
Tháng 02/2020
|
- Cán bộ quản lý
- Tổng phụ trách Đội
- Cán bộ y tế
- Chi đoàn trường
- GVCN
|
7
|
Chủ điểm: Em là chiến sĩ nhỏ
- Sinh hoạt sao theo chủ điểm.
- Tuyên truyền giáo dục sức khỏe.
- Triển khai kế hoạch kỉ niệm ngày thành lập Đoàn TNCSHCM 26/3 đến các Chi đội.
- Ra quân làm vệ sinh khu khuôn viên trường.
- Kiểm tra toàn diện nề nếp.
- Kiểm tra công nhận công trình măng non.
|
Tháng 3/2020
|
- Cán bộ quản lý
- Tổng phụ trách Đội
- Cán bộ y tế
- Chi đoàn trường
- GVCN, GV thể dục.
|
8
|
Chủ điểm: Hòa bình và Hữu nghị
- Sinh hoạt Sao theo chủ điểm.
- Tuyên truyền giáo dục sức khỏe.
- Tăng cường công tác kiểm tra nề nếp.
- Kiểm tra toàn diện nề nếp và vệ sinh các lớp học.
- Hoàn thành báo cáo Tổng kết năm học 2019- 2020.
|
Tháng 4/2020
|
- Cán bộ quản lý
- Tổng phụ trách Đội
- Cán bộ y tế
- Chi đoàn trường
- GVCN
|
9
|
Chủ điểm: Rạng ngời trang sử VN
- Tham dự kỳ thi chung kết Giải Lê Quý Đôn trên báo Nhi Đồng.
- Triển khai kế hoạch kỉ niệm 80 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh.
- Sinh hoạt sao theo chủ điểm.
- Tuyên truyền giáo dục sức khỏe.
- Tổ chức xem phim tài liệu về Bác Hồ.
- Tham gia Liên hoan "Em là dũng sỹ nhỏ cần, kiệm" cấp quận.
- Tổ chức Ngày hội "Giới thiệu ngôi trường Tiểu học của em".
|
Tháng 5/2020
|
- Cán bộ quản lý
- Tổng phụ trách Đội
- Cán bộ y tế
- Chi đoàn trường
- GVCN
|
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Phó Hiệu trưởng, Tổng phụ trách đội kết hợp tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp qua các tiết sinh hoạt chào cờ, sinh hoạt chủ điểm tháng hoặc các hoạt động chào mừng các ngày lễ trong năm.
- Tổng phụ trách đội xây dựng kế hoạch, chương trình cho từng hoạt động, thường xuyên cập nhật kết quả hoạt động để báo cáo hoặc đề nghị hỗ trợ và tổ chức rút kinh nghiệm thực hiện ngày càng tốt hơn.
- Giáo viên chủ nhiệm xây dựng kế hoạch giảng dạy, tổ chức cho các em tham gia các hoạt động qua các tiết sinh hoạt tập thể hàng tuần, tự chọn các hoạt động phù hợp tình hình học sinh, điều kiện của trường, lớp để tổ chức cho các em theo chủ đề quy định.
- Tổng phụ trách đội phối hợp, kết hợp với giáo viên chủ nhiệm tổ chức các hoạt động cho các em bằng nhiều hoạt động, nhiều hình thức.
- Phó Hiệu trưởng thường xuyên kiểm tra việc tổ chức, việc thực hiện hoạt động ngoại khóa để kịp thời nhắc nhở, hỗ trợ.
IV. TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN
- Ngày 19/9/2019: Xây dựng và triển khai, tổ chức thực hiện kế hoạch.
- Ngày 20/9/2019: Gửi Kế hoạch về Phòng Giáo dục và Đào tạo.
- Ngày 20 hàng tháng: Gửi báo cáo tháng về Phòng Giáo dục và Đào tạo.
- Ngày 15/12/2019 : Gửi báo cáo Sơ kết học kì I.
- Ngày 10/5/2020: Gửi báo cáo Tổng kết năm học.
Trên đây là Kế hoạch hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp năm học 2019-2020 của trường Tiểu học Võ Thị Thừa đề nghị các bộ phận, cá nhân được phân công trong kế hoạch nghiêm túc thực hiện./.
Nơi nhận:
- CBQL;
- TPT Đội;
- TTCM;
- Lưu: VT .
|
|
HIỆU TRƯỞNG
(Đã ký)
(Đã ký)
Võ Thành Danh
|