ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 12 CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số: 990 /GDĐT-TH Quận 12, ngày 26 tháng 10 năm 2018
Về hướng dẫn đánh giá học sinh cấp tiểu học kể từ năm học
2018-2019.
|
|
Kính gửi: Hiệu trưởng các trường tiểu học.
Căn cứ Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học;
Căn cứ Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Sửa đổi bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Công văn số 3694/GDĐT-TH ngày 24 tháng 10 năm 2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn đánh giá học sinh cấp Tiểu học kể từ năm học 2018-2019;
Tiếp theo Công văn số 1062/GDĐT-TH ngày 24 tháng 11 năm 2016 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn kiểm tra cuối học kì 1 năm học 2016 – 2017 cấp tiểu học; Công văn số 1063/GDĐT-TH ngày 24 tháng 11 năm 2016 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn thực hiện Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Công văn số 133/GDĐT-TH ngày 20 tháng 2 năm 2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn ra đề kiểm tra định kì cấp tiểu học năm học 2016-2017; Công văn số 307/GDĐT-TH ngày 14 tháng 4 năm 2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn đánh giá cuối năm học và chuẩn bị tổng kết năm học cấp tiểu học năm học 2016-2017; Công văn số 855/GDĐT-TH ngày 16 tháng 10 năm 2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về kiểm tra định kỳ giữa học kì 1 năm học 2017-2018 cấp Tiểu học; Công văn số 1039/GDĐT-TH ngày 05 tháng 12 năm 2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn kiểm tra cuối học kì 1 năm học 2017-2018 cấp Tiểu học; Công văn số 298/GDĐT-TH ngày 11 tháng 4 năm 2018 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn đánh giá cuối năm học và chuẩn bị tổng kết năm học cấp tiểu học 2017-2018;
Căn cứ kế hoạch và nhiệm vụ năm học 2018-2019,
Phòng Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn đánh giá học sinh cấp tiểu học kể từ năm học 2018-2019 như sau:
Việc thực hiện đánh giá học sinh cấp tiểu học kể từ năm học 2018-2019 được thực hiện theo các căn cứ như trên cho đến khi có văn bản điểu chỉnh, văn bản ban hành sau sẽ có giá trị phủ định các văn bản trước đó với từng nội dung thay đổi, điều chỉnh. Lưu ý một số vấn đề sau đây khi thực hiện:
1. Tổ chức ôn tập, phụ đạo cho học sinh
Các trường tiểu học cần xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh và có kế hoạch phụ đạo riêng cho học sinh yếu kém; thông báo lịch kiểm tra, phối hợp cùng gia đình nhằm chuẩn bị các điều kiện học tập thật tốt cho học sinh. Tuyệt đối không chạy theo thành tích để đối phó, gây áp lực tạo không khí căng thẳng, nặng nề cho giáo viên, học sinh và gia đình các em.
Việc tổ chức ôn tập được thực hiện ngay trên lớp học, không giao bài tập về nhà đối với lớp học 2 buổi/ngày; không soạn đề cương, bài mẫu bắt buộc học sinh làm, không tổ chức học thuộc lòng bài tủ, học vẹt. Giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh cách tự học, ôn tập theo sách giáo khoa hiện đang sử dụng.
2. Việc đánh giá thường xuyên:
Thực hiện theo Điều 6 của Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT
3. Việc đánh giá định kì về học tập
3.1. Giáo viên căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và chuẩn kiến thức, kĩ năng để đánh giá học sinh với từng môn học, hoạt động giáo dục theo các mức: Hoàn thành tốt, hoàn thành, chưa hoàn thành.
3.2. Về bài kiểm tra định kì các môn học
3.2.1. Việc ra đề bài kiểm tra định kì các môn học:
- Nội dung bài kiểm tra định kì các môn học phải đảm bảo:
+ Phù hợp theo Chuẩn Kiến thức, Kĩ năng các môn học và định hướng phát triển năng lực học sinh, chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời thực hiện đúng các chỉ đạo, rút kinh nghiệm của các cấp quản lí giáo dục.
+ Tường minh, chặt chẽ, khoa học.
+ Có tính phân hóa cho từng đối tượng học sinh, được thiết kế theo 4 mức độ quy định tại Điều 10 của Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT.
- Phòng Giáo dục và Đào tạo sẽ thường xuyên tổ chức rút kinh nghiệm việc ra đề trong từng thời điểm và hướng dẫn, thống nhất lại cách lập ma trận, cách ra đề cho các trường tiểu học.
- Việc ra đề bài kiểm tra định kì cho các khối lớp được thực hiện theo quy định của Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT và được cụ thể hóa tại mục 2 của công văn số 1062/GDĐT-TH ngày 24 tháng 11 năm 2016 của Phòng Giáo dục và Đào tạo và mục II của công văn số 133/GDĐT-TH ngày 20 tháng 2 năm 2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo.
+ Giáo viên phụ trách từng lớp gởi đề đề xuất của cá nhân trên cơ sở ma trận đề đã được tổ khối thống nhất và Hiệu trưởng phê duyệt.
+ Tổ khối thảo luận các đề do giáo viên phụ trách đề xuất và thống nhất chọn hoặc biên soạn lại 3 đề trình Hiệu trưởng phê duyệt
+ Hiệu trưởng kiểm tra, điều chỉnh cho đúng theo quy định rồi chọn đề chính thức và dự bị để ban hành tổ chức kiểm tra.
- Các môn học được đánh giá định kì gồm các môn học theo Điều 10, Khoản 2, Điểm b của Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT.
- Việc thực hiện in sao đề phải đúng quy định và tuyệt đối bảo mật trong quá trình tổ chức kiểm tra định kỳ.
- Môn tiếng Anh: Hiệu trưởng chỉ đạo tổ chuyên môn ra đề kiểm tra chung cho tất cả các khối.
- Đề kiểm tra cần được Hiệu trưởng nhà trường xem xét cẩn thận, tránh sai sót.
Lưu ý: Khâu in ấn đề KTĐK phải được bảo mật (nếu in hoặc photo ở các đơn vị bên ngoài phải có hợp đồng trách nhiệm bảo mật).
3.2.2. Việc tổ chức thực hiện bài kiểm tra định kì các môn học:
3.2.2.1. Thời gian kiểm tra định kỳ:
Thời gian tổ chức kiểm tra định kỳ các môn học căn cứ vào phân phối chương trình, chuẩn kiến thức kỹ năng của từng khối lớp. Tuy nhiên các đơn vị có thể linh hoạt bố trí tránh cận các ngày lễ được Nhà nước quy định trong năm hoặc các ngày có ý nghĩa khác.
Thời gian kiểm tra do Phòng Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các trường sắp xếp cho phù hợp, hợp lý, cân đối giữa các khối lớp theo kế hoạch năm học.
3.2.2.2. Tổ chức coi kiểm tra:
Hiệu trưởng thành lập Hội đồng kiểm tra, tổ chức thực hiện và báo cáo về Phòng Giáo dục và Đào tạo; chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên cùng dạy trong lớp và giáo viên lớp trên cùng tham gia coi kiểm tra (riêng đối với lớp 5 do giáo viên chủ nhiệm, giáo viên cùng dạy trong lớp và giáo viên lớp khác khối cùng tham gia coi kiểm tra). Phân công giám thị theo tiêu chí: giáo viên chủ nhiệm lớp làm giám thị 2 và giáo viên lớp trên làm giám thị 1 (riêng với khối lớp 5 thì giám thị 1 sẽ là giáo viên lớp khác khối).
Đối với việc kiểm tra cuối năm học của học sinh khối 5:
- Phòng Giáo dục và Đào tạo:
+ Thành lập Ban Chỉ đạo kiểm tra để hướng dẫn, chỉ đạo cho các đơn vị và phân công cán bộ, giáo viên trường THCS tham gia Hội đồng kiểm tra học sinh lớp 5 của các trường tiểu học.
+ Thành lập Hội đồng kiểm tra học sinh lớp 5 của trường tiểu học với thành phần như sau:
Chủ tịch Hội đồng là Hiệu trưởng trường tiểu học.
Phó Chủ tịch Hội đồng là Phó hiệu trưởng trường tiểu học.
Phó Chủ tịch Hội đồng là Phó Hiệu trưởng trường THCS (hoặc 1 đại diện của trường THCS do Hiệu trưởng ủy nhiệm).
Các ủy viên là giáo viên trường tiểu học và các giáo viên Ngữ văn, Toán trường THCS.
- Hiệu trưởng chỉ đạo các tổ chuyên môn tổ chức coi kiểm tra với sự tham gia của giáo viên trường trung học cơ sở trong vai trò giám sát.
- Phân công giám thị theo tiêu chí: giáo viên chủ nhiệm lớp làm giám thị 2 và giáo viên lớp khác khối hoặc giáo viên THCS làm giám thị 1.
- Yêu cầu các thành viên trong Hội đồng kiểm tra tuyệt đối không được nhắc bài, giải bài trong suốt quá trình kiểm tra;
3.2.2.3. Tổ chức chấm kiểm tra:
- Thực hiện đánh giá và nhận xét theo quy định tại Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT và Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT.
+ Hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên cùng dạy trong lớp và giáo viên lớp trên cùng tham gia chấm bài kiểm tra (riêng với khối lớp 5 là giáo viên lớp khác khối).
+ Đối với việc kiểm tra cuối năm học của học sinh khối 5:
Tùy theo đặc điểm và tình hình riêng của từng trường, Ban Chỉ đạo Kiểm tra quận/huyện sẽ hướng dẫn cho Hội đồng kiểm tra các trường tổ chức chấm bài kiểm tra của học sinh theo 1 trong 2 cách sau:
• Thành viên là giáo viên Ngữ văn và Toán THCS làm giám khảo để cùng chấm bài với giáo viên lớp 5.
• Thành viên Hội đồng là giáo viên Ngữ văn và Toán THCS chỉ chấm thẩm định theo xác suất từ 10% trở lên. Nếu điểm chấm thẩm định có sai lệch với giám khảo lớp 5 thì báo cáo Chủ tịch Hội đồng quyết định.
Trường hợp có vấn đề bất thường thì báo cáo cho Chủ tịch Hội đồng để xem xét, đề xuất hướng xử lý thích hợp và báo cáo cho Ban Chỉ đạo Kiểm tra của Phòng Giáo dục và Đào tạo quyết định.
- Bài kiểm tra được giáo viên sửa lỗi, nhận xét những ưu điểm và góp ý những hạn chế, cho điểm cuối cùng theo thang điểm 10 (mười), không cho điểm 0 (không) và điểm thập phân (làm tròn số theo quy định).
- Giáo viên không được tùy tiện nâng điểm, hạ điểm khi chấm bài làm của học sinh.
- Phần hướng dẫn chấm phải rõ ràng và có đáp án chính xác.
- Sau khi có kết quả bài kiểm tra đánh giá định kì cuối năm học các môn học, các trường tiểu học phải phân công giáo viên tiếp nhận đơn của cha mẹ học sinh (nếu có) và hẹn thời gian trả lời chính xác. Các nội dung trả lời phải rõ ràng, cụ thể, đúng nội dung. Nhà trường luôn nhắc nhở giáo viên đón tiếp cha mẹ học sinh ân cần, thân thiện, tránh gây phiền hà cho cha mẹ học sinh. Ban Chỉ đạo kiểm tra của Phòng Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ các trường tiểu học làm tốt công tác tiếp đón cha mẹ học sinh và giải quyết đơn khiếu nại (nếu có).
4. Việc đánh giá định kì về năng lực, phẩm chất:
Giáo viên chủ nhiệm căn cứ vào các biểu hiện liên quan đến nhận thức, kĩ năng, thái độ trong quá trình đánh giá thường xuyên về sự hình thành và phát triển từng năng lực, phẩm chất của mỗi học sinh, tổng hợp theo các mức Tốt, đạt, cần cố gắng.
5. Đối với học sinh khuyết tật và học sinh học ở các lớp học linh hoạt: Đánh giá theo Điều 12 của Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT.
6. Thực hiện hồ sơ đánh giá:
Thực hiện theo Điều 13 của Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT và Công văn số 1063/GDĐT-TH ngày 24/11/2016 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn thực hiện Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
7. Xét hoàn thành chương trình lớp học, hoàn thành chương trình tiểu học
Thực hiện đúng các diều kiện theo Điều 14 của Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT và lưu ý Hiệu trưởng phải đảm bảo xem xét, quyết định việc lên lớp hoặc ở lại lớp của hoc sinh một cách chính xác, đúng trình độ của học sinh.
8. Nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh
- Các đơn vị tổ chức nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh theo đúng qui định tại Điều 15 của Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT
- Đối với khối 1, 2, 3, 4:
+ Hiệu trưởng thành lập Hội đồng nghiệm thu và bàn giao chất lượng giáo dục học sinh cuối năm của trường, báo cáo kết quả thực hiện về Phòng Giáo dục và Đào tạo.
+ Hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm trao đổi với giáo viên sẽ nhận học sinh vào năm học tiếp theo về những nét nổi bật hoặc hạn chế của học sinh, bàn giao hồ sơ đánh giá học sinh theo quy định tại Khoản 1 Điều 13 của TT22.
- Trưởng phòng GD&ĐT chỉ đạo nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học lên lớp 6 phù hợp với điều kiện của địa phương.
9. Khen thưởng:
- Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh tự nhận xét, tham gia nhận xét bạn, nhóm bạn theo hướng dẫn của giáo viên; phối hợp và hướng dẫn cha mẹ học sinh tham gia vào quá trình đánh giá; tổng hợp và lập danh sách đề nghị Hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh.
- Việc khen thưởng được thực hiện theo Điều 16 của Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT.
Trên đây là hướng dẫn đánh giá học sinh cấp tiểu học kể từ năm học 2018-2019 của Phòng Giáo dục và Đào tạo. Đề nghị Hiệu trưởng các trường tiểu học (kể cả các trường ngoài công lập, trường phổ thông nhiều cấp học) tổ chức hướng dẫn cho tất cả thành viên hội đồng sư phạm nắm vững yêu cầu, nhiệm vụ để thực hiện nghiêm túc việc đánh giá học sinh./.
Nơi nhận: KT. TRƯỞNG PHÒNG
- BLĐ, Tổ PT; PHÓ TRƯỞNG PHÒNG
- Như trên;
- Trường CB Ánh Dương, BDGD;
- Lưu: VT, TH.
(đã kí)
Nguyễn Thị Minh Thảo