ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 12
TRƯỜNG TIỂU HỌC
VÕ THỊ THỪA
Số: 225/KH-VTT
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Quận 12, ngày 10 tháng 10 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
Hoạt động tư vấn tâm lý học đường
Năm học 2019-2020
Thực hiện Thông tư 31/2017/TT- BGD ĐT ngày 18 tháng 12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về Hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông;
Căn cứ đặc điểm tình hình thực tế nhà trường năm học 2019 - 2020, trường Tiểu học Võ Thị Thừa xây dựng Kế hoạch hoạt động tư vấn tâm lý cho học sinh trong nhà trường, cụ thể như sau:
I. Mục đích - yêu cầu.
1. Mục đích
Nhằm tạo điều kiện cho học sinh được bày tỏ suy nghĩ, trao đổi tâm tư tình cảm và giải tỏa những thắc mắc trong cuộc sống, trong học tập, trong quan hệ bạn bè, thầy trò hoặc những vấn đề về tâm lý, giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên.... Góp phần ổn định đời sống tâm hồn, tình cảm và giúp học sinh thực hiện được nguyện vọng và ước mơ của mình.
Định hướng cho học sinh tự nhận thức được bản thân và có khả năng ứng phó tích cực trước những khó khăn, thử thách trong cuộc sống, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với gia đình, bè bạn và xã hội, sống tích cực, chủ động, an toàn, hài hòa và lành mạnh.
Giúp giải quyết những khó khăn học sinh, cha mẹ học sinh gặp phải trong quá trình học tập và sinh hoạt. Hỗ trợ và can thiệp đối với những học sinh đang gặp phải những khó khăn trong đời sống tâm lý để chủ động ngăn ngừa một cách có hiệu quả và kịp thời những tác động tiêu cực gây bất ổn ảnh hưởng đến học tập và đời sống sinh hoạt hằng ngày của học sinh.
Tham mưu với Ban lãnh đạo các đoàn thể trên cơ sở thu thập những ý kiến đóng góp tích cực của học sinh, phụ huynh và giáo viên (trong mọi vấn đề liên quan đến công tác tư vấn tâm lý) nhằm góp phần thúc đẩy nhà trường phát triển toàn diện và bền vững.
2. Yêu cầu
Phải am hiểu tâm lý lứa tuổi học sinh, phải luôn tôn trọng học sinh, lắng nghe học sinh, phải tạo được niềm tin ở học sinh để việc tư vấn có hiệu quả. Trong quá trình tư vấn giáo viên tư vấn cần giữ bí mật những vấn đề có tính nhạy cảm của học sinh, cha mẹ học sinh để tránh sự mặc cảm của các đối tượng được tư vấn.
II. Đối tượng được tư vấn:
- Toàn thể học sinh trường THCS Yên Nghĩa.
- Giáo viên tư vấn cũng sẽ hỗ trợ các giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh học sinh trong việc giáo dục học sinh nếu trong khả năng cho phép.
III. Nguyên tắc hoạt động
- Hoạt động độc lập với công tác Đoàn đội.
- Học sinh đến tư vấn trên cơ sở tự nguyện.
- Luôn tôn trọng học sinh được tư vấn.
- Phương châm hoạt động “Luôn lắng nghe, tôn trọng và bảo mật”.
IV. Nhân sự:
Thầy Võ Thành Danh – Hiệu trưởng – Tổ trưởng
Cô Huỳnh Kim Lan – Phó hiệu trưởng – Tổ phó
Cô Đỗ Thị Ngọc Minh – Giáo viên - Ủy viên.
V. Nội dung tư vấn
Nội dung tư vấn tập trung vào các vấn đề sau:
- Phương pháp học tập
- Tham gia các tập thể, hoạt động xã hội.
- Quan hệ bạn bè với bạn trong lớp, trường.
- Vấn đề giới tính, sức khỏe.
- Quan hệ, giao tiếp, ứng xử với gia đình, cô trò.
- Đạo đức lối sống và một số vấn đề khác mà các em quan tâm.
VI. Hình thức tư vấn
1. Tổ chức tư vấn tâm lý trực tiếp: giáo viên tư vấn – cá nhân học sinh.
*Mục tiêu:
- Lắng nghe và thấu hiểu những khó khăn tâm lý của học sinh.
- Gợi mở nhận thức và hướng giải quyết cho từng trường hợp cụ thể.
- Động viên tinh thần để học sinh giải quyết hiệu quả khó khăn của bản thân mình.
*Nội dung:
- Tất cả những vấn đề có ảnh hưởng đến tinh thần của học sinh: tâm sinh lý cá nhân, tình bạn,…
- Giáo viên tư vấn tâm lý sẽ tiến hành tư vấn khi những vấn đề đó cứ lặp đi lặp lại nhiều lần khiến học sinh hoang mang, lo lắng, suy nghĩ tiêu cực, thậm chí là mất kiểm soát cảm xúc, hành vi của mình.
2. Tổ chức buổi sinh hoạt các chuyên đề về tâm lý, kỹ năng sống.
* Mục tiêu:
- Tạo bầu không khí thoải mái, vui vẻ sau những giờ học căng thẳng.
- Chia sẻ, giải tỏa những bức xúc, khó khăn tâm lý do học tập và cuộc sống.
Học tập các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống.
*Nội dung:
- Tùy thời điểm, giáo viên tư vấn sẽ tư vấn theo những chuyên đề tâm lý, kỹ năng sống cho phù hợp.
3. Tư vấn qua hộp thư.
* Mục tiêu:
- Tạo thêm cơ hội cho các em nhút nhát không có khả năng tư vấn trực tiếp chia sẻ, giải tỏa những bức xúc, thắc mắc, khó khăn tâm lý do học tập và cuộc sống.
*Nội dung:
- Tất cả những vấn đề có ảnh hưởng đến tinh thần của học sinh: tâm sinh lý cá nhân, tình yêu, tình bạn, hướng nghiệp, những vấn đề khó nói…
VII. Về cơ sở vật chất để thực hiện
- Phòng tư vấn tâm lý và các trang thiết bị đi kèm.
- Tài liệu phục vụ công tác tư vấn.
- Sưu tầm tài liệu từ các bài báo, trang web, báo mạng có uy tín.
VIII. Lịch tư vấn:
Tư vấn tất cả các ngày từ thứ hai đến thứ sáu trong tuần (buổi sáng)
IX. Tổ chức thực hiện
1. Quy định về hoạt động
Xây dựng kế hoạch và thực hiện về tư vấn tâm lý trong nhà trường. Các hoạt động, hình thức tư vấn sẽ được tổ chức xen kẽ tùy theo thời điểm, nhu cầu của học sinh…
Thời gian tư vấn theo nhu cầu học sinh và đúng nội dung theo hàng tháng.
2. Trọng tâm công tác tháng:
Thời gian
|
Nội dung
|
Hình thức
|
Tháng 10/2019
|
- Ổn định nơi làm việc
- Xây dựng kế hoạch tư vấn
- Tiếp nhận và tư vấn tâm lý cho đối tượng học sinh và phụ huynh có nhu cầu.
|
- Soạn thảo văn bản
- Sắp xếp vị trí làm việc
- Tư vấn trực tiếp hoặc gián tiếp
|
Từ tháng 11/2019 – 4/2020
|
- Tiếp nhận và tư vấn tâm lý cho đối tượng học sinh và phụ huynh có nhu cầu.
- Thường xuyên chủ động tư vấn cho HS có khó khăn trong học tập, sinh hoạt.
- Phối hợp với GVCN nắm bắt danh sách học sinh thường xuyên vi phạm nội quy nhà trường để theo dõi, tư vấn tâm lý của các em.
|
- Tư vấn trực tiếp hoặc gián tiếp
|
Tháng 5/2020
|
- Tiếp nhận và tư vấn tâm lý cho đối tượng học sinh và phụ huynh có nhu cầu.
- Tổng kết hoạt động tư vấn
|
-
- Báo cáo
|
Trên đây là kế hoạch hoạt động tư vấn tâm lý học đường năm học 2019-2020 của Trường Tiểu học Võ Thị Thừa. Việc nghiên cứu, triển khai thực hiện tốt các nội dung và yêu cầu của kế hoạch, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường./.
Nơi nhận:
- Thành viên tổ tư vấn;
- TTCM;
- Lưu: VT
|
HIỆU TRƯỞNG
(Đã ký)
Võ Thành Danh
|